Website thông tin về mụn trứng cá

Như thế nào để có một cách trị mụn trứng cá hiệu qura. Và việc sử dụng thuốc trị mụn trứng cá hiệu quả như thế nào. Phân loại làn da và phương pháp trị mụn khác nhau có hiệu quả ra sao sẽ là những vấn đề được đề cập đến trong ngày hôm nay.


Mụn trứng cá là hiện tượng thường gặp ở nhiều người, nhất là ở lứa tuổi dậy thì. Mụn có thể xuất hiện ở nhiều vị trí trên cơ thể, những nơi tiết nhiều bã nhờn như mặt (chủ yếu 2 bên cánh mũi, má), lưng. Xem chi tiết tại Thuốc trị mụn trứng cá
by

Tại sao bị chậm kinh nguyệt?

Thắc mắc:

Em có một thắc nhỏ rất mong nhận được sự tư vấn kịp thời ạ. Em năm nay 26 tuổi, chưa kết hôn. Hiện em có một vấn đề nhỏ là rối loạn kinh nguyệt. Bình thường chu kỳ kinh nguyệt của em là 28 ngày nhưng không hiểu tại sao 2 tháng nay vẫn chưa hành kinh. Vậy xin hỏi hiện tượng này là do đâu và có ảnh hưởng gì không ạ. Em đang khá bối rối và lo lắng. Mong được tư vấn. (Nguyễn Hương).

Tại sao bị chậm kinh nguyệt?


Chào bạn,

Vấn đề rối loạn kinh nguyệt xảy ra ở nhiều chị em phụ nữ. Rối loạn kinh nguyệt là hiện tượng chu kỳ kinh nguyệt thất thường, bị chậm kinh hoặc trong một tháng có tới 2 lần hành kinh, lượng máu thất thường. Thông thường chu kỳ kinh nguyệt của chị em phụ nữ là từ 21 - 35 ngày. Một số nguyên nhân gây chậm kinh, rối loạn kinh nguyệt như sau:

- Giảm cân quá nhiều hoặc luyện tập thể thao quá sức

- Stress: thường xuyên căng thẳng sẽ gây ảnh hưởng tới chu kỳ kinh nguyệt. Cụ thể là nó có thể ngăn sự rụng trứng, không sản sinh nhiều estrogen, không thể làm dày thành tử cung. Kết quả là bạn sẽ không có kinh.

- Tuyến giáp bất thường: tuyến giáp nằm ở cổ, điều chỉnh quá trình trao đổi chất và tương tác với nhiều hệ thống khác để giữ cho cơ thể luôn vận hành tốt. Nếu gặp phải vấn đề về tuyến giáp cũng sẽ khiến cho kinh nguyệt bị rối loạn và bạn cần đi khám để được chẩn đoán và khắc phục kịp thời.

- Triệu chứng đa nang buồng trứng: đây là hiện tượng sự mất cân bằng nội tiết tố làm thay đổi hàm lượng estrogen, progesterone, testosterone gây hạn chế rụng trứng. Do đó có thể khiến bạn mất kinh hoàn toàn hoặc có nhưng không đều đặn.

- Những bệnh mãn tính: hầu hết các căn bệnh mãn tính nào cũng gây căng thẳng cho hệ thống chung của cơ thể và có thể gây mất kinh. Ví dụ như bệnh dị ứng celiac...

- Sử dụng các biện pháp tránh thai: khi sử dụng một số loại thuốc tránh thai cũng thường xuyên gây rối loạn kinh nguyệt, cụ thể là làm chậm thời gian hành kinh. Tuy nhiên khi bạn ngừng sử dụng biện pháp tránh thai thì trong vài tháng, chu kỳ kinh nguyệt sẽ trở lại như bình thường mà không có vấn đề gì.

Ngoài ra nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt còn xảy ra ở phụ nữ mãn kinh sớm do thiếu hụt một lượng hormone đáng kể có thể bị mãn kinh sớm, còn được gọi là suy buồng trứng sớm. Khi đó sẽ gây chậm kinh và rối loạn kinh nguyệt hoặc tắt kinh.

Chậm kinh nguyệt là một hiện tượng của rối loạn kinh nguyệt có thể thường xuyên xảy ra với nhiều chị em phụ nữ. Đây có thể là do một vài sự thay đổi nhỏ trong cơ thể có thể tự khắc phục khi điều chỉnh chế độ sinh hoạt và không gây nguy hiểm. Tuy nhiên nếu thường xuyên bị chậm kinh thì bạn nên chú ý, đi khám để chẩn đoán chính xác nguyên nhân và khắc phục kịp thời để tránh gây ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản.

Chúc bạn vui khỏe.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét